Hàm Duy Trì Cố Định Mặt Trong: Công Dụng Và Ưu, Nhược Điểm

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh Hình Răng Hàm Mặt | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Hiện nay, nha khoa ngày càng phát triển, trường hợp răng mọc lệch, khấp khểnh, hô, móm sẽ đều có thể khắc phục bằng phương pháp niềng răng. Sau khi kết thúc quá trình niềng, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng đeo hàm duy trì để cố định răng. Một trong số loại hàm nổi bật không thể không nhắc tới hàm duy trì cố định mặt trong. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này.

Hàm duy trì cố định mặt trong là gì?

Hàm duy trì cố định mặt trong là một trong các công cụ chỉnh nha chuyên dụng giúp giữ vững vị trí mới của răng sau khi tháo niềng. Loại hàm này thường được làm từ dây thép và có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Được gắn ở phía sau của các răng trước (răng 1, 2 và 3) bằng chất composite.

Đặc điểm, công dụng của hàm duy trì cố định mặt trong

Hàm duy trì được gắn cố định mặt trong có những đặc điểm như sau:

  • Được thiết kế từ chất liệu dây thép thẳng hoặc xoắn theo nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Hàm được gắn cố định vào mặt trong của răng, mang lại hiệu quả tốt, giúp răng được cố định, không bị xô lệch.
  • Phù hợp với những người có cơ địa xương hàm và răng yếu.
  • Phù hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp vì hàm được gắn vào bên trong răng, không lộ ra khi giao tiếp, đảm bảo độ thẩm mỹ.
Hàm duy trì cố định mặt trong giúp cố định răng hiệu quả
Hàm duy trì cố định mặt trong giúp cố định răng hiệu quả

Ưu nhược điểm của hàm duy trì cố định mặt trong

Dưới đây là các ưu và nhược điểm của hàm duy trì mời bạn đọc tham khảo.

Ưu điểm

Hàm duy trì cố định bên trong có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Có tính thẩm mỹ cao hơn các loại hàm khác do được đặt ở bên trong nên sẽ không bị lộ ra ngoài khi giao tiếp.
  • Hiệu quả cao: Mang đến hiệu quả tốt, được thiết kế từ kim loại nên đem đến độ bền cao, chống gỉ, an toàn với khoang miệng.
  • Không cần quan tâm tháo lắp: Khí cụ được gắn cố định vào mặt sau của răng, bạn sẽ cần đeo 24/24. Tránh trình trạng quên đeo hay làm mất khí cụ tháo lắp.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội mà chúng tôi đã chia sẻ, loại hàm này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, cụ thể như sau:

  • Vướng víu vùng hàm trong: Gây vướng víu, cộm trong khoang miệng do khí cụ được thiết kế từ kim loại. Tác động trực tiếp với các mô mềm như lưỡi, nướu khiến nhiều người e ngại khi sử dụng.
  • Dễ bám dính thức ăn: Do được thiết kế theo dạng xoắn nên khi sử dụng sẽ rất dễ bị mắc thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm.
  • Cần phải đến nha khoa thường xuyên: Bạn cần đến nha khoa thăm khám định kỳ để được kiểm tra và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
  • Khó vệ sinh: Vì đặt ở bên trong bề mặt răng nên việc vệ sinh sẽ khó khăn hơn khá nhiều. Khi làm sạch, bạn cũng cần hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh tình trạng hàm bị bung, tuột ra ngoài.
Hàm duy trì cố định mặt trong gây cộm vướng khi ăn nhai
Hàm duy trì cố định mặt trong gây cộm vướng khi ăn nhai

Đeo hàm cố định sau khi niềng răng trong bao lâu?

Thời gian đeo hàm định nghĩa của mỗi người sẽ khác nhau. Đối với trưởng thành khi xương hàm đã phát triển đầy đủ thường xuyên cần có tiếng 24/24 mỗi ngày. Thời gian đeo có thể từ 1 đến 3 tháng nếu xương hàm và răng khỏe mạnh. Từ 6 tháng đến 1 năm nếu xương và răng trong tình trạng tương đối. 

Trong một số trường hợp, đeo hàm duy trì có thể kéo dài tuổi thọ nếu xương hàm và răng quá yếu. Tuy nhiên, trường hợp này khá lạ và nha sĩ sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất cho người đeo, đảm bảo sự thoải mái và không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Qua bài viết này, chắc chắn bạn đã đọc được các thông tin chi tiết về chức năng duy trì cố định thiết bị trong. Hy vọng những thông tin này có thể hữu ích cho bạn.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309