Niềng Răng Sắt Có Tốt Không? Có Những Loại Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh Hình Răng Hàm Mặt | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Niềng răng sắt được xem là truyền thống nhất trong tất cả các phương pháp niềng răng hiện nay. Không chỉ rút ngắn thời gian niềng mà còn tiết kiệm chi phí tối đa cho khách hàng khi lựa chọn sử dụng Vậy niềng răng sắt là gì? Ưu, nhược điểm của phương pháp này ra sao và mức giá như thế nào? Cùng khám phá ngay trong bài viết này.

Niềng răng sắt là gì?

Niềng răng sắt là phương pháp niềng răng truyền thống, có tuổi đời lâu nhất và là nền tảng cho các hình thức niềng hiện đại ngày nay. Niềng răng sắt mang lại hiệu quả cho rất nhiều trường hợp như răng bị hô, móm, lệch lạc, chen chúc,… đều sẽ về lại vị trí mong muốn sau khi thực hiện dịch vụ này.

Mắc cài của phương pháp này được hoàn thiện từ chất liệu sắt, cụ thể là chất liệu hợp kim không gỉ Niken – Titanium. Mang lại hiệu quả tốt bởi đây là chất liệu có độ bền cao, cứng cáp, lực tác động đủ mạnh, dịch chuyển răng về vị trí đúng khớp cắn trên cung hàm.

Niềng răng sắt là phương pháp niềng răng truyền thống
Niềng răng sắt là phương pháp niềng răng truyền thống

Khi nào nên niềng răng sắt?

Những trường hợp dưới đây sẽ rất phù hợp để sử dụng phương pháp chỉnh nha sắt, mang lại hiệu quả như mong muốn:

  • Răng mọc lệch lạc: Những khách hàng khi gặp phải tình trạng này sẽ thường rất tự ti khi giao tiếp hay gặp vấn đề trong việc vệ sinh răng miệng. Sau khi chỉnh nha, tình trạng mọc lệch lạc sẽ được khắc phục, hàm răng sẽ trở nên đều đẹp.
  • Răng hô: Đây là tình trạng răng gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai. Đối với trường hợp này, việc sử dụng niềng răng sắt là vô cùng phù hợp. Răng sẽ nhanh chóng dịch chuyển về vị trí khớp cắn và khiến gương mặt trở nên cân đối hơn.
  • Răng thưa: Trong quá trình ăn uống, thức ăn sẽ rất dễ mắc vào kẽ răng đối với tình trạng răng thưa. Dẫn tới tình trạng viêm nha chu, sâu răng hay các bệnh lý nguy hiểm khác. Lúc này, niềng răng giúp răng dịch chuyển về đúng khớp cắn, đảm bảo quá trình ăn nhai và nụ cười tự tin hơn.
  • Răng móm: Tình trạng là khi hàm dưới phát triển mạnh, bao trùm lấy hàm trên, làm lệch khớp cắn. Chỉnh nha bằng mắc cài sắt để giúp răng về đúng vị trí và không làm cản trở quá trình ăn nhai.

Có thể bạn quan tâm: Niềng Răng Mắc Cài Inox: Tất Tần Tật Thông Tin Liên Quan

Niềng răng sắt có tốt không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng thắc mắc, phân vân về dịch vụ này. Dưới đây là những ưu, nhược điểm mà bạn có thể tham khảo và giải đáp cho câu hỏi trên.

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài sắt được nhiều người lựa chọn nhờ sở hữu 3 ưu điểm sau đây:

  • Thời gian niềng rút ngắn: Dù hiện nay có rất nhiều phương pháp hiện đại được ra đời nhưng niềng răng sắt vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ độ bền bỉ, chịu được lực cao. Khi niềng, khách hàng có thể rút ngắn khoảng 1 – 6 tháng so với những phương pháp niềng răng khác.
  • Hiệu quả tối ưu: Niềng răng sắt có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt hơn so với niềng răng trong suốt Invisalign hay mắc cài sứ. Nhờ làm bằng chất liệu hợp kim không gỉ nên độ chắc chắn của mắc cài sắt gần như tuyệt đối, chịu được lực tác động cực kỳ ổn định, đảm bảo hiệu quả, giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.
  • Chi phí thấp: Niềng răng mắc cài sắt truyền thống ở thời điểm hiện tại có mức chi phí rẻ nhất trong tất cả các phương pháp niềng răng. Cũng vì mức giá hợp túi tiền nên phương pháp này được rất nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Nhược điểm

Những nhược điểm làm khách hàng cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn phương pháp này:

  • Dù có độ bền tốt nhưng niềng răng sắt không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ do sử dụng hệ thống mắc cài dây cung. Đối với những khách hàng có đặc thù giao tiếp sẽ không phù hợp.
  • Cảm giác đeo niềng rất vướng víu, khó chịu do bị cộm vướng.
  • Dây thun sẽ hết độ đàn hồi sau một thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình chỉnh nha và quá trình răng dịch chuyển.
  • Đối với những trường hợp khách hàng có tình trạng răng nhạy cảm hay tiền sử dị ứng với kim loại sẽ không phù hợp sử dụng phương pháp này.
Dù có độ bền tốt nhưng niềng răng sắt không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ
Dù có độ bền tốt nhưng không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ

Xem thêm:  Chi phí niềng răng update mới nhất

Niềng răng sắt có những loại nào?

Hiện nay, các phương pháp niềng răng dần được cải thiện, đa dạng hơn rất nhiều so với trước đây. Trong đó có niềng răng sắt phổ biến trên thị trường với nhiều loại niềng khác nhau. Cụ thể dựa vào các tiêu chí sau:

Dựa theo kỹ thuật niềng

Đối với yếu tố này, tại các nha khoa đang phổ biến 2 phương pháp sau:

  • Niềng răng mắc cài mặt ngoài: Sử dụng mắc cài bằng kim loại kết hợp với dây thun, dây cung để tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển về vị trí đúng khớp cắn. Dù mang lại hiệu quả tốt nhưng độ thẩm mỹ của phương pháp này không được đánh giá cao.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Sử dụng hệ thống khí cụ nhưng vị trí gắn là ở mặt trong, gần với lưỡi. Phương pháp này sẽ giúp khách hàng tự tin trong việc giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên sẽ rất dễ gây ảnh hưởng tới các mô mềm trong khoang miệng, việc vệ sinh, phát âm khi nói chuyện cũng khó khăn hơn.

Dựa theo loại mắc cài

Đối với yếu tố theo loại mắc cài, niềng răng sắt cũng được chia thành 2 loại. Cụ thể gồm:

  • Mắc cài thường: Đây là loại mắc cài được cố định trên cung hàm bằng dây cung, có thiết kế nhỏ gọn, mức giá thấp. Nhược điểm là khi niềng sẽ rất dễ bị bung, tuột, thời gian niềng từ đó cũng có thể tăng thêm.
  • Mắc cài tự buộc: Đây là loại niềng được cải tiến vượt trội khi sử dụng hệ thống nắp trượt tự động thay vì dùng thun niềng như truyền thống. Loại mắc cài này sẽ hạn chế làm tổn thương mô mềm, giảm đau nhức trong quá trình niềng răng. Do vậy nên mức chi phí cũng sẽ cao hơn.

Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin kỹ hơn và lựa chọn phương pháp niềng phù hợp với tình trạng răng cũng như điều kiện kinh tế của mình.

niềng răng sắt có 2 loại là mắc cài thường và tự động
Niềng răng sắt có 2 loại là mắc cài thường và tự động

Bảng giá niềng răng sắt

Dưới đây là bảng giá chi tiết nhất dành cho dịch vụ niềng răng sắt, mời bạn đọc tham khảo:

Loại niềng răng mắc cài kim loại Trả góp /tháng Giá thành
Niềng răng mắc cài kim loại dây thun 1.600.000 - 2.730.000 VNĐ 18.000.000 - 31.500.000 VNĐ 20.000.000 - 35.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng/tự buộc 3.120.000 - 3.500.000 VNĐ 36.000.000 - 40.500.000 VNĐ 40.000.000 - 45.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại mặt lưỡi/ mặt trong 3.420.000 - 4.360.000 VNĐ 39.600.000 - 50.400.000 VNĐ 44.000.000 - 56.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại chuẩn - Đơn giản + Công nghệ Optimal Align 2.730.000 VNĐ 31.500.000 VNĐ 35.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại chuẩn - Phức tạp + Công nghệ Optimal Align 3.500.000 VNĐ 40.500.000 VNĐ 45.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại có khóa - Đơn giản + Công nghệ Optimal Align 3.120.000 VNĐ 36.000.000 VNĐ 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại có khóa - Phức tạp + Công nghệ Optimal Align 3.900.000 VNĐ 45.000.000 VNĐ 50.000.000 VNĐ

Niềng răng sắt mất bao lâu?

Quá trình niềng răng sắt thường kéo dài từ 1 đến 3 năm. Thời gian cụ thể phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Trong trường hợp răng miệng có các vấn đề như sai lệch khớp cắn nhẹ, việc dịch chuyển răng về vị trí đúng có thể mất khoảng hơn 1 năm.

Tuy nhiên, có những trường hợp phức tạp hơn như răng mọc khấp khểnh, hô, móm, hoặc sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, quá trình niềng răng có thể kéo dài đến 3 năm. Đôi khi, sau khi niềng răng, cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần hàm dư thừa nếu có.

Một số lưu ý cần biết khi niềng răng sắt

Bạn sẽ có một hàm răng trắng sáng, đều đặn nếu chăm sóc răng miệng đúng cách. Dưới đây là những yếu tố mà khách hàng cần lưu ý trong quá trình niềng răng như sau:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để làm sạch khoang miệng. Lựa chọn loại bàn chải lông mềm, đầu nhỏ, sử dụng kem đánh răng chuyên dụng cho người niềng. Kết hợp với đó là dùng chỉ nha khoa, tăm nước và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám và tránh vi khuẩn tích tụ.
  • Thăm khám bác sĩ định kỳ để được kiểm tra và thực hiện siết răng theo phác đồ của bác sĩ. Việc khám răng sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề phát sinh xảy ra và giải quyết kịp thời.
  • Nếu cảm thấy đau nhức, bạn có thể thực hiện các phương pháp giảm đau như súc miệng nước muối, chườm đá hay sử dụng thuốc giảm đau nếu tình trạng này kéo dài quá lâu.
  • Trong trường hợp đau nhức trong quá trình niềng răng, đừng quá lo lắng. Tình trạng này chỉ xuất hiện trong thời gian đầu niềng răng. Sau một thời gian quen với khí cụ niềng trong khoang miệng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng sắt để có cho mình sự lựa chọn đúng đắn nhất trước khi niềng. Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp ích được cho bạn.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309