Tam Giác Đen Khi Niềng Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Thẩm mỹ | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Tam giác đen khi niềng răng là tình trạng xuất hiện khe hở tại vùng răng cửa, thường xảy ra khi niềng răng gây mất thẩm mỹ.

  • Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do răng mọc khấp khểnh, chen chúc, khách hàng mắc các bệnh lý răng miệng hay do tuổi tác đã cao [1].
  • Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm có thể khiến răng sẽ dễ dàng bị mài mòn và suy yếu với tốc độ nhanh hơn [2].
  • Hiện nay có 3 phương pháp khắc phục hiệu quả như: Dũa kẽ, trám kẽ và Veneer [3].

Tam giác đen khi niềng răng là gì?

Tam giác đen khi niềng răng xảy ra không quá phổ biến nhưng gây khá nhiều lo ngại cho bất kỳ ai khi phải đối mặt. Tình trạng này còn gọi là tam giác nướu sau niềng răng, bạn có thể nhận biết khi quan sát giữa hai răng liền kề nhau có một khoảng trống hình tam giác ở phần chân răng. Hiện tượng này sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng cũng như cơ thể. Tuy nhiên, khi xét về mặt thẩm mỹ sẽ khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt là khi thường xuyên phải giao tiếp với đối tác, khách hàng.

Theo thống kê cho biết, tam giác đen xuất hiện khi niềng răng có tỉ lệ 18% ở người dưới 20 tuổi và 67% ở người trên 20 tuổi. Đây là khiếm khuyết thẩm mỹ nụ cười thường gặp thứ 3, đứng sau sâu răng và thân răng ố vàng.

Tam giác đen gây mất thẩm mỹ
Tam giác đen gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân hình thành tam giác đen khi niềng răng

Tình trạng này xuất hiện do những nguyên nhân như sau::

  • Răng mọc khấp khểnh, chen chúc: Những người có hàm răng mọc không đều, chen chúc, dễ bị tam giác đen do việc kéo các răng về đúng vị trí khiến khoảng trống xuất hiện giữa các răng.
  • Hình dạng thân răng: Thân răng có kết cấu hình tam giác, với rìa cắn lớn hơn cổ răng. Khi niềng, phần rìa sẽ được kéo khít vào nhau nhưng vẫn còn khe hở ở giữa các cổ răng.
  • Viêm nha chu, viêm nướu: Khi niềng, nếu bị viêm nha chu hoặc viêm nướu, tình trạng tiêu xương ổ răng có thể xảy ra, dẫn đến tụt nướu và hình thành tam giác đen.
  • Móm bù trừ xương ổ răng: Những người có răng cửa hàm dưới nghiêng vào trong do xương ổ răng mỏng, mô nướu thiếu sự nâng đỡ cũng dễ hình thành tam giác nướu.
  • Khoảng cách giữa các chân răng: Một số người có khoảng cách giữa hai chân răng quá lớn, khiến nướu không thể lấp đầy khoảng trống và tạo thành kẽ hở.
  • Tuổi tác: Người lớn tuổi có nguy cơ hình thành tam giác đen cao hơn do các mô nướu mỏng dần và giảm quá trình sừng hóa theo tuổi tác. Khi đó, chiều cao nướu bị giảm và để lộ kẽ răng.
  • Mảng bám, cao răng tích tụ: Mảng bám và cao răng tích tụ ở chân răng trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây tam giác nướu.

Tam giác đen khi niềng răng gây ảnh hưởng gì?

Tam giác đen khi niềng răng thường không gây đau nhưng lại làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ nụ cười, cụ thể như sau:

  • Thông thường tam giác đen sẽ xuất hiện ở các răng phía trước nên làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của hàm, khiến bạn tự ti khi giao tiếp với người đối diện.
  • Việc xuất hiện khe hở tam giác cũng sẽ khiến các mảnh vụn của thức ăn dễ mắc phải, tích tụ lâu và khó có thể vệ sinh. Nếu không biết chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ rất dễ dẫn tới các bệnh lý răng miệng và tình trạng hôi miệng.
  • Tam giác đen có thể khiến ngà răng bị lộ ra ngoài. Vậy nên khi ăn uống bạn sẽ rất dễ bị ê buốt khó chịu. Răng sẽ dễ dàng bị mài mòn và suy yếu với tốc độ nhanh hơn.
Tam giác cũng sẽ khiến các mảnh vụn của thức ăn dễ mắc phải, tích tụ lâu
Tam giác cũng sẽ khiến các mảnh vụn của thức ăn dễ mắc phải, tích tụ lâu

Cách khắc phục tam giác đen khi niềng

Bạn có thể tham khảo thông tin về một số cách khắc phục tam giác nướu phổ biến hiện nay:

Dũa kẽ

Đây là phương pháp điều trị tam giác nướu bằng cách mài một ít men răng phía mặt bên để tạo khoảng trống giữa các răng. Sau đó, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành niềng để đóng khoảng trống, đồng thời thu hẹp khe hở tam giác nướu. Dũa kẽ thường được sử dụng trong các trường hợp thân răng hình tam giác, với rìa cắn lớn hơn cổ răng, khiến các khe hở tam giác nướu dễ xuất hiện khi răng được kéo khít vào nhau. Phương pháp này có những ưu điểm như sau:

  • Cải thiện thẩm mỹ: Giúp loại bỏ các khe hở tam giác nướu, mang lại nụ cười tự tin và duyên dáng hơn.
  • Hỗ trợ quá trình niềng răng: Kết hợp với niềng răng, phương pháp này giúp các răng được sắp xếp đều đặn và hài hòa hơn.
  • Bảo tồn men răng: Phương pháp này chỉ mài một lượng nhỏ men răng, bảo tồn tối đa cấu trúc tự nhiên của răng.
  • Tăng hiệu quả chỉnh nha: Dũa kẽ giúp tạo khoảng trống giúp quá trình chỉnh nha diễn ra hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều trị.
  • Chi phí hợp lý: So với các phương pháp điều trị khác, dũa kẽ thường có chi phí thấp hơn và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Trám kẽ

Trám khe răng là một giải pháp hữu hiệu cho những trường hợp xuất hiện tam giác đen, răng bị mòn men, răng thưa hoặc khe hở do bệnh lý gây ra. Giúp lấp đầy các khoảng trống và bổ sung phần mô răng bị thiếu hoặc mất. Kỹ thuật này không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ răng khỏi những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Một vài ưu điểm của phương pháp trám kẽ có thể kể đến như sau.

  • Nhanh chóng và ít xâm lấn: Quy trình thực hiện nhanh chóng, ít gây đau và không đòi hỏi nhiều lần điều trị.
  • Vật liệu tương thích: Vật liệu trám có màu sắc và tính chất tương đồng với răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
Trám khe răng là một giải pháp hữu hiệu
Trám khe răng là một giải pháp hữu hiệu

Veneer

Trong trường hợp dũa kẽ hoặc trám răng không thể khắc phục tam giác nướu, nha sĩ sẽ cân nhắc phương pháp dán sứ veneer (hay còn gọi là bọc răng sứ). Đây là một giải pháp thẩm mỹ cao cấp, giúp che đi các khuyết điểm của răng hiệu quả. Dán sứ Veneer có các điểm sau.

  • Thẩm mỹ cao: Miếng dán sứ veneer có màu sắc và độ trong suốt tương đồng với răng thật, mang lại nụ cười tự nhiên và rạng rỡ.
  • Bền bỉ: Sứ veneer có độ bền cao, chịu được lực nhai lớn và ít bị mài mòn, giúp duy trì kết quả thẩm mỹ trong thời gian dài.
  • Bảo vệ răng: Dán sứ veneer không chỉ khắc phục các khuyết điểm thẩm mỹ mà còn bảo vệ bề mặt răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn và mảng bám.
  • Ít xâm lấn: So với các phương pháp bọc răng sứ toàn bộ, dán sứ veneer chỉ yêu cầu mài một lớp mỏng trên bề mặt răng, giúp bảo tồn tối đa cấu trúc răng thật.

Lưu ý

  • Tam giác đen có thể xuất hiện trong thời gian niềng răng và thường sẽ biến mất sau khi niềng răng.
  • Nếu bạn lo lắng về tam giác đen, hãy liên hệ với nha sĩ của mình để được tư vấn.

Qua đây, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được các thông tin chi tiết liên quan tới tình trạng tam giác đen khi niềng răng về nguyên nhân, tác hại cũng như các phương pháp khắc phục. Để việc điều trị diễn ra hiệu quả nhất, bạn nên tới thăm khám và nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Mong rằng hiện tượng tam giác đen sẽ sớm biến mất giúp bạn có một nụ cười tự tin, duyên dáng hơn.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309