Lịch sử phát triển ngành chỉnh nha hành trình 2000 năm mang đến nụ cười rạng rỡ

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh Hình Răng Hàm Mặt | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Lịch sử phát triển ngành chỉnh nha đã trải dài hơn 2000 năm, ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học và nha sĩ nhằm mang đến nụ cười rạng rỡ và hàm răng khỏe mạnh cho mọi người. Hãy cùng khám phá những cột mốc quan trọng trong hành trình đầy thú vị này qua bài viết dưới đây nhé:

Các nền văn minh trong quá khứ

Nền văn minh Ai Cập

Xác ướp Ai Cập được phát hiện với các trụ kim loại trên răng, được buộc bằng dây catgut (làm từ ruột cừu hoặc ngựa), hoạt động tương tự như dây cung trong niềng răng hiện đại để di chuyển răng. Việc niềng răng cho người đã khuất phổ biến hơn vì người Ai Cập coi trọng thế giới bên kia và tin rằng hàm răng thẳng hàng sẽ mang lại vẻ đẹp và may mắn trong kiếp sau.

Người La Mã cổ đại

Được xem là nền văn minh đầu tiên sử dụng niềng răng cho người sống. Dây vàng mỏng (gọi là dây nối) được luồn qua răng để sắp xếp và di chuyển chúng.

Người Etruscan

Bằng chứng khảo cổ cho thấy người Etruscans (300 – 100 TCN) đã sử dụng dây kim loại để cố định răng. Sử dụng dụng cụ bảo vệ để giữ cho răng của người đã khuất thẳng hàng.

Người Hy Lạp cổ đại

Ghi chép về lịch sử chỉnh nha có từ năm 1000 trước Công nguyên. Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy một số nền văn minh cổ đại khác như người Maya và người Ấn Độ cũng có thể đã sử dụng các phương pháp chỉnh nha thô sơ.

Các nền văn minh hiện đại

Thế kỷ 18

Pierre Fauchard (1678 – 1761), nha sĩ người Pháp, được coi là “cha đẻ của ngành nha khoa hiện đại”, đã phát triển các kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến hơn, sử dụng dây bạc và cung kim loại để di chuyển răng.

Thế kỷ 19

Josiah Flagg (1768 – 1853) giới thiệu khái niệm “bàn ép” để di chuyển răng theo hướng mong muốn. Elisha Graves Kingsley (1808 – 1880) phát triển các thiết bị chỉnh nha bằng cao su vulcanized, đánh dấu sự ra đời của niềng răng hiện đại.

Thế kỷ 20

Edward Hartley Angle (1855 – 1930), “cha đẻ của ngành chỉnh nha”, thành lập Hiệp hội Chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO) vào năm 1901 và phát triển hệ thống phân loại sai khớp cắn Angle, vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Baker Brothers giới thiệu thép không gỉ vào chỉnh nha vào những năm 1920, giúp cải thiện độ bền và thẩm mỹ của các thiết bị chỉnh nha. Hiệp hội Chỉnh nha Quốc tế (FIO) được thành lập vào năm 1929 để thúc đẩy sự phát triển của ngành chỉnh nha trên toàn cầu.

Thế kỷ 21

Sự ra đời của các vật liệu mới như titan và gốm sứ giúp niềng răng nhẹ hơn, thoải mái hơn và thẩm mỹ hơn. Kỹ thuật chỉnh nha kỹ thuật số (CAD/CAM) cho phép tạo ra các thiết bị chỉnh nha chính xác và hiệu quả hơn. Liệu pháp chỉnh nha không nhổ răng ngày càng phổ biến, giúp bảo tồn răng tự nhiên của bệnh nhân. Nghiên cứu về sinh học phân tử và kỹ thuật mô giúp mở ra những phương pháp điều trị sai khớp cắn mới trong tương lai.

Niềng Răng Mắc Cài Titan Là Gì, Tốt Không? Địa Chỉ Niềng Uy Tín

Ngày nay

Ngành chỉnh nha đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, mang đến cho mọi người nhiều lựa chọn điều trị hiệu quả và thẩm mỹ hơn. Nhờ vậy, nụ cười đẹp và hàm răng khỏe mạnh không còn là ước mơ xa vời mà hoàn toàn có thể đạt được.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309