Răng Lòi Xỉ Là Gì? Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Khắc Phục

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh Hình Răng Hàm Mặt | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Răng lòi xỉ là tình trạng răng miệng thường xuất hiện ở độ tuổi vị thành niên. Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến giao tiếp.

  • Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, sức khỏe răng miệng, việc vệ sinh cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều [1].
  • Bạn sẽ phải nhổ răng nếu răng mọc lệch ở mức độ nặng, ảnh hưởng tới các răng xung quanh hay tạo thành thế 3 chân [2].
  • Bạn có thể sử dụng phương pháp niềng răng, nhổ răng và bọc sứ để cải thiện tình trạng này [3].

Răng lòi xỉ là gì?

Răng lòi xỉ là tình trạng răng bị lệch lạc, phần răng nanh mọc lệch ra bên ngoài khỏi khuôn hàm vì không đủ diện tích. Răng có thể lệch vào bên trong, bên ngoài, chồi ra khỏi môi, má hay các hướng khác nhau do ảnh hưởng của việc sinh hoạt hằng ngày.

Tình trạng hàm răng lòi xỉ xảy ra do một số nguyên nhân sau:

  • Nhổ răng sai cách: Việc nhổ răng không đúng kỹ thuật có thể làm xáo trộn vị trí mọc răng, dẫn đến tình trạng lệch lạc.
  • Khung hàm bẩm sinh nhỏ, hẹp: Khi khung hàm quá nhỏ hoặc hẹp, không đủ không gian cho răng mọc thẳng hàng.
  • Di truyền: Răng lòi xỉ có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.
  • Phát triển không đồng đều của hai xương hàm: Xương hàm trên và xương hàm dưới phát triển không đồng đều có thể dẫn đến lệch lạc răng.
  • Thói quen xấu: Các thói quen như ngậm bút, mút tay, đẩy lưỡi có thể gây ra sự lệch lạc của răng.
  • Bệnh lý đường hô hấp: Một số bệnh lý liên quan đến đường hô hấp cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí mọc răng.
Răng lòi xỉ là tình trạng răng bị lệch lạc
Răng lòi xỉ là tình trạng răng bị lệch lạc

Tác hại khi răng mọc lòi xỉ, lộn xộn

Tình trạng này cần được khắc phục sớm, nếu không có thể dẫn tới những tác hại như sau:

  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Người gặp tình trạng này sẽ khó có thể ngậm kín miệng do răng sẽ bị chồi ra ngoài, khiến nụ cười không còn duyên dáng như trước.
  • Ảnh hưởng đến chức năng nhai: Khi nhiều răng trong hàm bị lòi xỉ sẽ khiến các răng khác trong cung hàm bị xô lệch khỏi vị trí, mất đối xứng. Lúc này, việc ăn nhai sẽ gặp khó khăn, thức ăn không được nghiền kỹ.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng: Các răng mọc lệch sẽ khiến thức ăn dễ giắt vào kẽ răng, tích tụ mảng bám. Việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn, lúc này vi khuẩn sẽ sinh sôi, gây các bệnh lý về răng miệng.

Răng lòi xỉ có nhổ được không?

Răng lòi xỉ hoàn toàn có thể nhổ được, tuy nhiên răng thường mọc trên nướu nên thông thường bác sĩ sẽ không yêu cầu nhổ mà có thể thực hiện niềng để bảo vệ răng tốt nhất. Dưới đây là một vài trường hợp cần nhổ răng lòi xỉ, cụ thể như:

  • Khi răng mọc lệch hẳn ra phía ngoài, tạo thành thế 3 chân, gây ảnh hưởng trong việc ăn uống và chăm sóc răng miệng hằng ngày.
  • Răng mọc lệch ở mức độ nặng, cần thực hiện nhổ để tạo khoảng trống, giúp các răng khám dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Răng lòi xỉ gây ảnh hưởng tới các răng xung quanh, khiến chúng bị lệch lạc, làm lệch khớp cắn, khiến khuôn mặt không còn hài hòa.
Răng lòi xỉ hoàn toàn có thể nhổ được
Răng lòi xỉ hoàn toàn có thể nhổ được

Cách khắc phục răng lòi xỉ tại nha khoa

Hiện nay, các nha khoa đang cung cấp rất nhiều dịch vụ có thể khắc phục hiệu quả tình trạng răng lòi xỉ, cùng khám phá bên dưới đây.

Niềng răng bị lòi xỉ

Niềng răng là phương án được rất nhiều khách hàng lựa chọn thực hiện, sử dụng các khí cụ chỉnh nha cố định để kéo và dịch chuyển răng về đúng vị trí. Niềng răng thường được áp dụng trong trường hợp răng bị lệch quá nhiều và trẻ đã hoàn tất quá trình thay răng vĩnh viễn. Ở độ tuổi này, phần xương hàm vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc nắn chỉnh rất dễ dàng và hiệu quả nhanh hơn so với độ tuổi trưởng thành. Dưới đây là các dịch vụ niềng răng phổ biến:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Hiệu quả và chi phí thấp.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Tính thẩm mỹ cao hơn, phù hợp với khách hàng có mức thu nhập trung bình khá.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Tính thẩm mỹ cao nhưng khó vệ sinh.
  • Niềng răng tự buộc: Giảm ma sát, tăng tốc độ di chuyển và có mức giá khá cao.
  • Niềng răng trong suốt (Invisalign): Đảm bảo độ thẩm mỹ, thoải mái khi đeo nhưng chi phí lại cao nhất trong tất cả các phương pháp.
Niềng răng mắc cài kim loại có thể khắc phục hiệu quả
Niềng răng mắc cài kim loại có thể khắc phục hiệu quả

Bọc sứ răng lòi xỉ

Bọc răng sứ là phương pháp thường áp dụng đối với những khách hàng lớn tuổi hoặc trường hợp không muốn niềng răng vì quá trình này mất nhiều thời gian. Trong khi đó, bọc răng sứ chỉ mất từ 2 đến 4 ngày để hoàn thành và mang lại một hàm răng đều, đẹp.

Quy trình bọc răng sứ bao gồm việc bác sĩ mài những chiếc răng lòi xỉ đến mức độ an toàn. Sau đó, mão răng bằng sứ có hình dạng và màu sắc giống với răng thật sẽ được lắp vào. Tuy nhiên, quá trình mài răng có thể tác động đến tủy răng nếu mài quá nhiều. Vì vậy, phương pháp này chỉ thích hợp cho những trường hợp răng lòi xỉ ở mức độ nhẹ.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được chi tiết về khái niệm răng lòi xỉ là gì, nguyên nhân cũng như tác hại gây nên. Để khắc phục tình trạng này hiệu quả, bạn có tìm hiểu các trung tâm nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ chất lượng để được hỗ trợ tốt nhất. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ đã giúp ích cho bạn.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309